Một vài năm gần đây với sự phát triển của Internet cùng thương mại điện tử, xu hướng mở các gian hàng online , website ngày một nhộn nhịp. Thay vì đầu tư kinh doanh theo mô hình truyền thống, nhiều người mạnh dạn lựa chọn giải pháp bán hàng qua mạng và đã thu được nhiều thành công ngoài dự kiến.
Hãy cùng thiet ke web phân tích và nhìn nhận một cách khác quan nhất để cùng theo sát chủ đề này !
Cửa hàng mặt phố hiệu quả không bằng kinh doanh trực tuyến trên Website?
Nhận định trên có vẻ phi lý nhưng là câu chuyện thành công thực tế của Hệ thống siêu thị Giá Gốc, một công ty có ba cửa hàng kinh doanh ở vị trí khá thuận lợi, 117-122 Lương Thế Vinh, 67B Vũ Trọng Phụng, Hà Nội. Tuy nhiên, 80% doanh thu của công ty lại đạt được từ hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Anh Mai Anh Tuấn – người phụ trách trực tiếp về hoạt động Thương mại điện tử của doanh nghiệp cho biết Muareonline luôn hướng tới là đưa ra sản phẩm với mức giá thấp nhất nên đã chọn tên gọi “Giá Gốc”. Mặc dù vẫn kinh doanh theo mô hình truyền thống, có địa điểm, có mặt bằng tốt nhưng hiệu quả của kinh doanh Online vẫn chiếm một tỷ trọng rất cao.
Theo anh Tuấn, việc đầu tư mở một gian hàng trực tuyến khá đơn giản nhưng lợi ích mang lại không nhỏ chút nào. Giá rẻ + dịch vụ chất lượng + Uy tín là công thức mang lại thành công khi tham gia vào môi trường thương mại điện tử hiện nay.
Tương tự Muareonline, chỉ sau 6 triển khai kinh doanh bán sản phẩm điện thoại di động Online, doanh thu hàng tháng của BVT Mobile (Địa chỉ 89 Hùng Vương, Phường 4, Quận 5, TP. HCM), tăng liên tiếp (15 -20%). Với một số cuộc điều tra nhỏ, của hàng khẳng định rất nhiều người tìm đến của hàng là do tìm thấy gian hàng trực tuyến của BVT trên một website chuyên về thương mại điện tử.
Gian hàng thành công trên sàn thương mại điện tử Vật Giá
Khởi đầu là một cửa hàng kinh doanh theo cách kết hợp giữa truyền thống và Internet, lúc này BVT Mobile có quan tâm tới kinh doanh qua mạng nhưng chưa xác định được con đường đi phù hợp để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Đến tháng 4/2011, BVTMobile mới bắt đầu tham gia “mở shop” trên sàn Vatgia.com và bắt đầu gặt hái thành công nhanh chóng. Ngay tháng đầu tiên, mức tăng trưởng doanh thu của cửa hàng lên tới 20% trong khi số tiền bỏ ra hết sức khiêm tốn dưới 2 triệu đồng. Mức tăng trưởng này vẫn tiếp tục được giữ vững trong các tháng tiếp sau.
“BVT Mobile thành công nhờ tận dụng hiệu quả những công cụ do Vatgia cung cấp cho khách hàng. Không những chú trọng việc cập nhật giá sản phẩm để khách hàng tin cậy về thông tin trên gian hàng, chúng tôi còn chủ động tiếp cận tới khách hàng qua việc sử dụng dịch vụ pay per click và đưa thông tin sản phẩm lên đầu với chi phí không quá cao”, anh Hà Minh Tú – chuyên viên quản lý gian hàng BVT Mobile chia sẻ.
Trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn liên tục tăng trưởng doanh số nhờ tận dụng năng lực kinh doanh Online.
Trường hợp thứ 2 là một trường hợp cũng được sử dụng khá nhiều trong việc kinh doanh các sản phẩm không thể bán trực tuyến , cụ thể như lĩnh vực ẩm thực . Mới đây tôi mới biết về hình thức kinh doanh này khi vô tình tìm một quán nướng vỉa hè để cùng bạn bè tụ họp ngày cuối tuần...
Dạng thức như Online Seeding , một hình thức Marketting đã không còn quá xa lạ với các Marketter , nhưng hẳn phương pháp này khá hiệu quả và thực tế đối với người xem . Mượn danh nghĩa 1 trang website lớn và có tên tuổi để PR cho những địa điểm ăn uống , vui chơi không mấy xa lạ nữa , nhưng làm theo phương pháp này người xem sẽ thấy công bằng và có thiện cảm hơn khi xem các banner quảng cáo hay các đoạn quảng cáo khó chịu...
Mở shop Online không khó !
Có thể khẳng đinh việc kinh doanh qua mạng không đòi hỏi số vốn lớn hay đầu tư nhiều công sức và thời gian, do đó ngày càng được các bạn sinh viên lựa chọn để khởi nghiệp kinh doanh của mình.
“Sau khi mở cửa hàng được gần 1 năm thấy tình hình kinh doanh đang xuống dốc, tôi thật sự rất buồn chán và đã nghĩ đến cách sang lại shop cho người khác. Đúng lúc đó, tôi nhận được lời khuyên của một anh bạn về việc chuyển dịch sang buôn bán trên mạng để tìm kiếm khách hàng nhưng ban đầu tôi từ chối với lý do không có tiền và không có đủ thời gian và nhân lực để làm việc này. Tuy nhiên khi ở tình trạng không còn gì để mất, tôi quyết định mạo hiểm đầu tư số tiền còn lại vào một gian hàng trên Vatgia.com. Thật bất ngờ, các đơn hàng nối tiếp được gửi đến, công việc kinh doanh khởi sắc hơn. Mở gian hàng trực tuyến thật quá đơn giản, đầu tư không nhiều mà hiệu quả”, chị Trần Thị Thúy Hạnh, chủ gian hàng The Maternity and Baby Shop, 56 Võ Thị Sáu, Phường Tân Định, Quận I, TP. HCM cho biết.
Theo bà Mai Thu Trang, phụ trách Marketing của Vatgia.com, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng hiện nay tương đối đơn giản, chi phí thấp, thậm chí miễn phí, quản lý thuận tiện, linh hoạt. Nếu tham gia một sàn thương mại điện tử có uy tín, chủ các gian hàng sẽ không phải đau đầu về việc tự mình thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, chi phí marketing, chiến lược tìm kiếm thị trường, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa và gần như ai cũng có thể tham gia.
Theo kinh nghiệm của các chủ shop kinh doanh trực tuyến thành công, để thực sự phát huy hiệu quả của mô hình kinh doanh trực tuyến này cần 8 điểm cơ bản sau:
1 - Xác định sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường: Laptop, Mobile, Máy tính, thời trang, mỹ phẩm… hàng hóa có thương hiệu và tin tưởng chất lượng …
2 - Xây dựng thông tin sản phẩm tốt: Đặt tên rõ ràng, dễ tìm kiếm, dễ hiểu: Tên hãng – model – giá – thuộc tính – khuyến mãi. Nội dung mô tả rõ ràng, chân thật, có thể liên hệ và kiểm chứng được.
3 - Công bố mọi thông tin có thể liên hệ, khiếu nại, bảo hành, giải quyết các vấn đề phát sinh khi mua hàng với thông tin người chịu trách nhiệm cao nhất.
4 - Xây dựng uy tín bán hàng thông qua dịch vụ gian hàng chuyên nghiệp, đảm bảo
5 - Xây dựng mạng lưới khách hàng của mình, nếu được có thể công bố các sản phẩm đã từng bán. Hướng dẫn tra cứu thông tin khách hàng mua và nhận xét.
6 - Tham gia các hoạt động, các chương trình marketing của đơn vị quản lý sàn để xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân như email marketing, Popup hay Promotion...
7 - Xây dựng các chiến dịch bán hàng hấp dẫn và phổ dụng, tổ chức các chương trình hỗ trợ khách hàng mua hàng tận nơi hoặc giao hàng miễn phí, thông báo và đăng tin khuyến mãi để đưa lên trang chủ hoặc các trang đặc biệt.
8 - Tham gia hỏi đáp giải đáp các thắc mắc của thành viên để đóng góp thông tin và tiếng nói của mình, một cách để khách hàng để ý và tìm hiểu thông tin về cửa hàng.